Chủ Nhật, 1 tháng 11, 2015

Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Hà Nội gây bất ngờ tại đại hội của đảng

Không dùng nội dung chuẩn bị sẵn, ông Trần Trọng Dực trích dẫn nhiều văn bản, số liệu nêu rõ tình trạng nể nang, né tránh, "bằng mặt, không bằng lòng"... còn phổ biến làm phương hại, xói mòn lòng tin với Đảng. Tin nhanh     
Tại phiên khai mạc Đại hội đảng bộ Hà Nội sáng 1/11, trước các khách mời là lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và các đại biểu tham dự đại hội, ông Trần Trọng Dực (Chủ nhiệm ủy ban kiểm tra thành ủy) đã có tham luận về công tác lãnh đạo, chỉ đạo kiểm tra, giám sát của cấp ủy, góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa 12).

Người đứng đầu Ủy ban kiểm tra thành ủy đã làm cả hội trường ngạc nhiên khi trình bày tham luận không dùng đến văn bản và nói lưu loát từ đầu đến cuối. Bài phát biểu nhiều lần nhận được những tràng vỗ tay của các đại biểu. Màn hình truyền hình trực tiếp liên tục chiếu hình ảnh các khách mời và đại biểu biểu thị sự tán dương.


Ông Trần Trọng Dực đã có tham luận tâm huyết gần 14 phút tại đại hội đảng bộ Hà Nội.


Trong tham luận của mình, ông Trần Trọng Dực nêu, Ủy ban kiểm tra thành ủy và các cấp đã kiểm tra gần 1.300 đảng viên, 351 tổ chức đảng cấp dưới, giám sát hơn 10.000 đảng viên và 5.245 tổ chức.

Sau kiểm điểm, Ủy ban đã chủ động tham mưu giúp thành ủy kiểm tra việc khắc phục những yếu kém, khuyết điểm theo nghị quyết Trung ương 4 khoá 11. Cụ thể, năm 2012, số đảng viên bị xử lý kỷ luật trong toàn Đảng bộ thành phố là 847 (tăng 16,67% so với năm 2011), năm 2013 là 1.000 trường hợp (tăng 18,07% so với năm 2012).

Ủy ban kiểm tra thành uỷ phối hợp với Đảng uỷ Công an thành phố và ban Tuyên giáo Thành ủy đấu tranh chống suy thoái về tư tưởng chính trị của cán bộ đảng viên trong đó có những đảng viên là cán bộ lãnh đạo thuộc diện Ban bí thư, Bộ Chính trị quản lý, cán bộ cao cấp của lực lượng vũ trang đã nghỉ hưu.

Theo công dân thủ đô ưu tú Trần Trọng Dực, hiện nay bệnh thành tích, sợ khuyết điểm đang diễn ra phổ biến. Công tác đấu tranh tự phê bình và phê bình trong một số cấp ủy và tổ chức đảng chưa thật sự thẳng thắn. Tình trạng nể nang, né tránh, dĩ hòa vi quý, sợ mất lòng vẫn diễn ra dẫn đến bằng mặt mà không bằng lòng; Trong hội nghị thì biểu quyết nhất trí cao, nhưng ra ngoài thì nói ngược lại, làm xói mòn lòng tin đối với Đảng.

“Vì vậy, trong thời gian tới, dân chủ trong Đảng phải tiếp tục được mở rộng; bản lĩnh và trách nhiệm của đảng viên trong đấu tranh tự phê bình và phê bình với ý thức xây dựng phải được đề cao. Đây là vấn đề mấu chốt quyết định sự vững mạnh và trường tồn của Đảng ta”, công dân thủ đô ưu tú năm 2015 nói.

Tới dự và phát biểu tại phiên khai mạc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá, những kết quả đạt được của Thủ đô trong thời gian qua là to lớn và quan trọng, tạo sự chuyển biến rõ rệt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, đóng góp tích cực vào những thành tựu chung của cả nước.


Khách mời và các đại biểu hát Quốc ca tại đại hội.


Bên cạnh những thành quả và tiến bộ, theo Tổng Bí thư những biểu hiện suy thoái, tiêu cực trong Đảng, trong xã hội, nhất là về tư tưởng chính trị, phẩm chất, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, trong đó có cả cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp chưa được ngăn chặn, đẩy lùi có hiệu quả.

“Tôi đề nghị các đồng chí cần đi sâu phân tích, làm rõ nguyên nhân của những thành quả, tiến bộ và những yếu kém, khuyết điểm; rút ra những bài học kinh nghiệm và đề ra các biện pháp tích cực phát huy ưu điểm, kiên quyết khắc phục khuyết điểm, hạn chế”, ông Nguyễn Phú Trọng nói. 

Sau phiên khai mạc sáng nay, buổi chiều đại hội sẽ tiến hành bầu cử Ban chấp hành đảng bộ thành phố khóa 16. Tại diễn văn khai mạc, Bí thư Hà Nội Phạm Quang Nghị cho biết, phát huy kết quả thành công của đại hội đảng bộ các cấp, với tinh thần dân chủ và trách nhiệm, đại hội sẽ sáng suốt lựa chọn những người có đủ tiêu chuẩn, phẩm chất và năng lực; có tinh thần trách nhiệm cao; có tư duy đổi mới; những người luôn đặt lợi ích chung của Đảng và nhân dân lên trên lợi ích cá nhân để bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố khóa 16. suc khoe      

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét